Hành trang Be Bold

Tâm sự Copywriter: “Trăm năm trong cõi… thu voice”

boldcreativelab . 15/05/2023

“Trăm năm trong cõi…thu voice.

Thu đi thu lại, (có) mất toi cái tình?” Ahihi.

ĐƯỜNG VÀO PHÒNG THU CÓ TRĂM NIỀM VUI CÓ VẠN NIỀM…NGẦU!

Trong cuộc đời và sự nghiệp “làm dâu 101 họ” của 500 anh em nhà Copywriter, nếu phải kể ra hết những câu chuyện “Hủ…tiếu ngạo giang hồ” của nghề chắc có lẽ sẽ còn nhiều hơn 1001 câu chuyện vi diệu mà hàng đêm nàng vợ Scheherazade (Shê-hê-ra-zát – đọc nát cả lưỡi kkk) phải kể cho nhà vua Shahriyar xứ Ba Tư huyền thoại nghe – vì một cái target hết sức rõ ràng với nàng ngay khi nhận brief: “Em phải kể thiệt hay mới không bị anh phanh thây!”. Nhớ nha.

Nhưng trong số những câu chuyện rất gì và này nọ của Copywriter, một khi đã lỡ sa chân trao thân cho nghề làm phù thủy chữ nghĩa, hẳn sẽ rất nhiều câu chuyện “thách thức danh hài” kết thúc trong bi lẫn hài, trong hỉ nộ ái và ố dè của chốn phòng the, à không, chốn…phòng thu, tục gọi là studio, tương truyền chính xác gọi là phòng thu voice bạn nhé.

1001 CHUYỆN TÌNH “CON VOI”

Con Voi? Làm gì có “Con Voi Bản Đôn” nào trong này. Đó chỉ là cách nói vui của dân copywriter “yêu quý quá quái” và cả giới voice talent rất chi là…lanh thôi kkk.

Một copywriter khi đã qua được “chu kỳ kinh…nghiệm”, tức là đã được khách hàng duyệt kịch bản trong 1 dự án TVC. Và kịch bản TVC đó được các bên họ hàng thông gia với khách hàng chọn ngày lành tháng tốt để “shoot” phim.

Và khi bản phim TVC sau những ngày dầm mưa dãi nắng bước vào giai đoạn…hậu sản. No No No…. Là giai đoạn hậu kỳ cơ, tức là tới khúc “final mix” để hoàn thành một dự án TVC thì vai trò của “phù thủy ngồi trên cây bút” – copywriter bỗng lên ngôi một cách…quá đáng, không, rất đáng mới phải.

Và từ đây, chân dung “người đi thu voi” trong “bộ phim thu voice” hoành…bánh tráng phơi sương sẽ chuyển cảnh, mở ra những câu chuyện trên hành trình đi đi về về studio với nhiều cảnh quay choáng ngợp, nhiều tình huống éo le ngang trái, nhiều phụ đề & dư vị âm thanh vô tiền khoáng hậu có 102.

TẠI SAO? COPYWRITER PHẢI BIẾT CHỨ HỎI GÌ NỮA TRỜI?

Vì ngay khi viết xong kịch bản với “lời thoại” cho các nhân vật, có lời bình cho những khung hình hoành tráng của TVC, Copywriter đã “liên lụy cuộc tình” rất nhiều đến phi vụ thu voice rồi. Trong TVC này ông Ba sẽ nói gì? Má sẽ nói gì? Sắp nhỏ nói gì? Nội ngoại nói gì? Chị chị em em sẽ nói gì? Trai gái hát gì? (Trên tình bạn, dưới tình yêu nó cũng hát quá trời mà kkk) Cái bình sữa, chai nước mắm (mà biết nói) nó nói gì? Tại sao nói vậy? Copywriter phải nắm hết, biết hết, hiểu hết. Và vì vậy copywriter cũng thường chính là người đầu tiên cảm nhận giọng voice nào phù hợp và thường trở thành người “rì còm men”, “người môi giới” (không có bông hồng như ngành BĐS), người đại diện agency giới thiệu những giọng voice “kim vàng giọt lệ” hợp hệ nhất quả đất cho TVC của khách hàng.

Thế nên ngày bước chân…tiễn voice ra phi trường, à không, bước chân ra phim trường rồi sau đó vào studio thu voice, copywriter phải biết rõ những câu hỏi trong đầu mình: Copywriter – tui muốn gì? Khách hàng này muốn gì? Thương hiệu này muốn gì? Voice talent kia có gì, muốn gì và ta cần họ “trổ voi” như thế nào?

Thật sự nếu đã là một Copywriter chuyên nghiệp, bạn phải xâu chuỗi & duỗi thẳng hết mọi thứ lại một cách chuyên nghiệp, có định hướng “tầm nhìn xa trên 10km” cho 1 buổi thu voice ra ngô ra khoai. Và cũng cần ứng xử nhiệt thành, hành động dứt khoát, dẫn dắt tự tin, feeling bản lĩnh như khí chất nam nhi/ nữ nhi của agency cực ngầu.

ĐỂ LÀM GÌ? ĐỂ XUẤT TVC MASTER ÊM NHƯ TRONG MƠ CHỨ CÒN SAO NỮA EM?

Để brief job cho voice talent hiểu & đọc đúng tinh thần câu chuyện kịch bản. Để phần nghe bám sát phần nhìn. Để đường hình se duyên cuộc tình trọn vẹn với đường tiếng. Để toàn bộ TVC khi xuất master file bật ra được hồn cốt của thương hiệu và cả những hoài bão nguyện vọng mà “brand nhà người ta” muốn nó “ra” ngay từ những “take” đầu tiên chứ còn chi nữa. Để khách hàng doanh nghiệp phải hiểu và hài lòng lựa chọn những gì voice talent đã thu và dân chơi hệ Copywriter ta muốn bán cho khách hàng. Phải làm thật có tâm để “tiếng nói” của mỗi TVC đi thật xa để trở về trong vòng tay âu yếm của người xem, người tiêu dùng.

Luôn luôn muốn nghe. Lâu lâu được duyệt. Chắc chắn muốn bán. Chắc chắn phải vậy.

Vì nếu Copywriter không quán xuyến, không bao quát được “sân khấu lời thoại” trong 1 TVC, bạn rất dễ bị rơi vào bẫy “việt vị” hoặc bị phạt đền ngay trước nền… khung thành, khoan, ngay trước khung hình demo trong studio nha.

Và sợ nhất, kinh hoàng nhất là khi bạn đã cho voice talent thu…80 lần rồi mà giữa thinh không bao la hay chật thấy bà của studio ta vẫn nghe đâu đó âm vang giọng feedback ngân nga của anh/chị khách hàng: “Câu này sao nghe còn “đục” quá vậy em?”; “Ráng đọc cho trong trong and…strong mạnh hơn xí nữa nha em!”. Hoặc: “Có cách nào có thể giúp chị thu chừng 10 options cho 2 version này nữa (là ít nhất 20 nhát đó má kkk) thôi là ok em nhé!…” Hay “Khoan chờ xíu, sếp chị muốn thêm chữ “thì mà là” chỗ này nữa em ơi!”. Một cảm giác rất là…lùng…bùng bung binh ngã bảy nước chảy tám hướng kkk.

THAY LỜI KẾT CỦA “PHÙ THỦY NGỒI TRÊN CÂY BÚT”

Nên với 1 buổi đi thu con…voice, Copywriter không chỉ phải hiểu mình, hiểu khách mà còn phải hiểu cả tánh ý, ngưỡng giọng của các anh chị voice talent nhà nghề ngay từ những options đầu tiên. Copywriter bước vào phòng thu voice của studio phải có 1 tâm thế của một nhà ngoại giao trên…chính trường studio, phải “tim nóng như cháo hành, đầu lạnh tựa kem Wall” mới có thể nối vòng…tai lớn (tai bà to để bà nghe cho rõ giọng cháu) để nghe & chọn được mẫu thu voice ưng ý đi nội soi, bán & chạm trực diện vào tận con tim khách hàng yêu dấu.

Chuyện tình “con voi”, chuyện bên lề của nghề copywriter khi đi thu voice vài đường lả lướt là vậy. Nếu thần dân copywriter muốn am tường dây mơ rễ má ba cái chuyện thu voice này, chắc xin hẹn một buổi đàm đạo tại Bold, để mọi ngôn từ, giọng nói, tiếng nhạc lời ca từ trái tim – TVC phát ra luôn ngời lên nụ cười chân ái cho nhiều nhà: nhà doanh nghiệp, nhà agency, nhà phù thủy ngôn từ (copywriter), nhà đài và nhất là…nhà dân – hàng triệu người tiêu dùng, sẽ đón nhận “quả” TVC của chúng ta trong cảm giác dễ chịu, ngọt ngào thơm hoa xuýt xoa như chén chè Bưởi mà chỉ cần em ngửi đã thấy khoái!

Chào thân ái và khoái đoàn kết.

Hẹn gặp lại các bạn để trút cạn tâm giao nhé! Kkk

Zalo
Messenger
Phone
Tin nhắn
Điện thoại
Zalo