Hành trang Be Bold

Nghề Account, nghiệp Agency

boldcreativelab . 22/07/2022

Show Onmic với chủ đề: “NGHỀ ACCOUNT VÀ NGHIỆP AGENCY” của nhà BOLD  on air vào ngày 17/10/2021 đã đem đến cho mọi người những góc nhìn thú vị, sâu sắc trong nghề này. Như thường lệ trên sóng nhà BOLD, host là anh Leo Phan  và khách mời là chị Hoàn Nguyễn – Sr. Account Director tại Chuo Senko Vietnam và chị Vy Phạm – Country Head of Ads Appier Vietnam đã có những chia sẻ chân tình từ chuyện nghề đến chuyện đời của nghề Account.

Đầu tiên, làm Account là làm gì?

Account là một mắc xích cực kỳ quan trọng trong agency. Một vị trí vừa linh hoạt giữa đối nội và đối ngoại, vừa làm việc với team internal vừa làm việc với external. Người làm account vừa phải khéo, khôn và ngoan. Vì thế, đây là một vị trí đòi hỏi những yêu cầu kỹ năng đặc biệt.

Công việc của Account thực chất là 1 project management, thông thường nhiệm vụ công việc (scope of work) chính sẽ bao gồm các bước.

  • Nhận brief và làm rõ brief đó với phía khách hàng
  • Triển khai brief đến các phòng ban nội bộ và đối tác
  • Quản lý chất lượng dự án cho đúng brief (sử dụng project timeline)
  • Present với khách hàng
  • Nhận feedback và triển khai với các bên và đối tác
  • Giám sát thực thi dự án (Chất lượng, thời gian, ngân sách)

Trong đó, việc giám sát thực thi dự án là một trong những bước rất quan trọng. Một dự án có thể được hoàn tất về idea và brief nhưng chỉ thực sự được thực thi thành công nếu account keep track được các vấn đề từ internal team và client.

Những tính từ nào dành để miêu tả cho phận “Account”

“Hấp dẫn” và hơn thế nữa …

Nghề Account hấp dẫn nhiều bạn trẻ trong bước đầu sự nghiệp. Theo như chị Hoàn chia sẻ đây là một công việc vô cùng năng động sáng tạo. Với vị trí này, bạn có thể work với team creative vừa được làm việc với môi trường bên ngoài: như với client và KOL. Điều này cũng đòi hỏi account phải không ngừng học hỏi các kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, tiếp xúc với nhiều người khác nhau. Với vị trí project manager, các bạn có thể học được cách quản lý các vấn đề dự án và phát sinh. Từ đó, có thể giúp bản thân mình handle cuộc sống tốt hơn vì có thể nhìn mọi việc từ tổng quan đến chi tiết, từ chiến lược đến thực thi.

Tuy nhiên, để theo đuổi đến tận cùng nghề này, bạn cần cả sự đam mê và phù hợp để có thể vượt qua những căng thẳng và thăng trầm trong nghề. Là 1 Account, từ “búp măng non” đến lúc trưởng thành trong ngành, bạn có thể sẽ trải qua những “nỗi sợ” như

  • Cú twist “Uả em?” từ client
  • Cú lật brief sát deadline hoặc ngay ngày present
  • Nỗi khổ tiêu dùng khi bạn phải điều chỉnh sở thích của mình
  • Không thể liên lạc với internal team để fix những feedback bất ngờ.

Ngoài ra, chị Vy cũng nhấn mạnh thêm: Account cũng là người phải connect và inspire các team creative để có thể có một proposal tốt nhất đến client. Với nghề này, Account sẽ là người ghi nhớ mọi thông tin cho cả internal và external team. Các bạn phải wrap-up và recap lại tất cả các ý tưởng trong cuộc debate của team. Điều này là rất quan trọng để cả team hiểu rõ kết quả (expected outcome) và các bước tiếp theo (next step) của chiến dịch. Vì vậy, đây là nghề đòi hỏi các bạn phải có nhiều kỹ năng mềm (soft skill) khi theo đuổi ngành này.

Kỹ năng nào mà Account cần trang bị

Có kiến thức tổng quan và toàn diện

Account phải có kiến thức tổng quan về các ngành nghề. Chị Hoàn đã có những chia sẽ chân thật trước tình huống gặp client, Account team cũng phải research rất nhiều về insight khách hàng cũng như ngành nghề. Đồng thời, phải đảm bảo hiểu được các quy tắc của client để tránh việc Agency bị phàn nàn.  Các kiến thức và kỹ năng trong nghề này  đòi hỏi bạn phải cực kỳ ham học hỏi và thử thách. Với nghề này, sẽ không thiếu chuyện phải học, việc để làm. Bạn có thể học tính sáng tạo từ creative team, sự linh hoạt của team PR, đồng thời nâng cao khả năng giao tiếp nhờ làm việc với KOL (trong những chiến dịch sử dụng người nổi tiếng).

Recap – một kỹ năng quan trọng

Là một người quản lý dự án, recap là một câu chuyện rất cần thiết của người làm Account. Để các team có thể hiểu rõ yêu cầu của client, kết quả và các bước đi tiếp theo trong teamwork đòi hỏi Account phải biết sum-up và phân bổ vấn đề. Tuy nhiên, việc viết recap cũng cần phải chọn lọc, và được review lại bởi toàn team. Đồng thời, trong process này, Account còn sử dụng recap để gửi lại xác nhận với client. Việc bỏ sót nhiệm vụ hoặc quá “thật thà” cũng không phải là một sự lựa chọn thông minh.

Câu hỏi là …

? Làm thế nào để Account team có thể làm việc được với client và truyền đạt thông tin phù hợp đến với team nội bộ. 

Theo chị Vy, là một Account phải đa nhiệm nhiều vấn đề, bao gồm như:

  • Làm rõ các vấn đề trong brief với client.
  • Truyền đạt lại idea cho các team nội bộ và align các ý tưởng giữa các team.
  • Nắm thật rõ feedback từ client để keep track mọi thay đổi.
  • Theo dõi tiến độ bằng project timeline. Đây là một bước quan trọng mà mỗi Account Intern sẽ được anh chị của mình training. Để xây dựng được 1 Project timeline đòi hỏi cần phải hiểu cặn kẽ từ các bước đến tổng quan dự án.

Đến đây mới thấy, vì sao Account còn được gọi là “ACow”. Dù trải qua vô số lần lật brief sát giờ deadline hay thức dậy 1 – 2h sáng để nhận feedback sửa bài, thì cũng như các anh chị chia sẻ: chỉ cần đủ đam mê với nghề – BẠN SẼ THEO ĐUỔI ĐƯỢC”. Nghe nói không phải kể khổ, nhưng các anh chị muốn chúng mình hiểu được những câu chuyện chân thực nhất trong nghề. Và tất nhiên, đã làm sáng tạo, nghề nào vị trí nào đều cần đam mê cống hiến như thế! 

Zalo
Tin nhắn
Điện thoại
Tin nhắn
Điện thoại
Zalo